Thói quen mua sắm trực tuyến của Người Việt như thế nào

Ngày 31 tháng 7 năm 2017

Theo như bản khảo sát thống kê của Google vào năm 2014 về “hành vi mua hàng online của người tiêu dùng Việt, những thông tin về chủ đề này vẫn còn khá khách quan, chân thực cho đến thời điểm hiện tại. Bản báo cáo cung cấp những dữ liệu hết sức hữu ích và thiết thực đối với việc mua sắm và tiếp cận với thương mại điện tử.

Tiềm năng của việc mua hàng trực tuyến

Theo như kết quả khảo sát những người sống tại Việt Nam và có khả năng sử dụng Internet, Google nhận thấy có 44% số người online chưa bao giờ mua hàng trực tuyến và có mong muốn mua hàng trên mạng trong 12 tháng tới. Đặc biệt, quần áo vẫn là mặt hàng được nhiều người dùng lựa chọn trong lần mua online đầu tiên của mình, tiếp theo là điện thoại, đồ điện tử…

Nguyên nhân là vì quần áo là mặt hàng có giá trị không quá cao, mẫu mã đa dạng và có thị hiếu vô cùng lớn.

Lý do mua hàng trực tuyến 

Báo cáo cũng chỉ ra sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian là yếu tố khiến mọi người mua hàng online chứ không phải yếu tố “giá rẻ” như mọi người vẫn nghĩ.

Có tới 29% số người trả lời cho biết họ sẽ quyết định loại mua hàng nào mà họ đọc được những đánh giá tích cực từ phía người quen. Bên cạnh đó, chính sách bảo hành tốt cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc mua hàng online của mọi người.

Những rào cản chính khi mua hàng

 

 

Một trong những rào cản lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định chi tiền của người tiêu dùng Việt đó là thói quen mua sắm. Họ có tâm lý e ngại về chất lượng hàng hóa vì vậy luôn muốn trực tiếp chạm tay cảm nhận và trải nghiệm về sản phẩm trước khi mua hàng. Họ luôn e sợ sản phẩm họ định mua không tốt, hoặc giá không chuẩn. Chính vì vậy, việc không được “mặc cả” cũng là một trong những nguyên nhân khiến mọi người không hào hứng lắm với việc mua hàng qua mạng mà người Việt Nam lại thích mặc cả khi mua hàng bởi đối với họ, khi mặc cả được giống như bạn mua được sản phẩm với giá hời và họ vui thích vì làm được điều đó.

Hành vi của người mua hàng trực tuyến

Dựa trên kết quả khảo sát này, tại Việt Nam, việc mua hàng qua thiết bị di động vẫn còn chưa phổ biến với chỉ 16% số người trả lời là mua hàng qua thiết bị này. Điều này làm mất nhiều cơ hội với các doanh nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam bởi hiện nay rất nhiều đơn vị đang phát triển những website phiên bản di động. Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay vẫn thích thanh toán bằng tiện mặt hơn các loại hình khác. Tức là họ chỉ quyết định trả tiền nếu được nhận hàng hóa trong tay.

 

Nhưng đến thời điểm hiện tại việc mua hàng qua thiết bị di động đã rất phổ biến, nó chỉ hạn chế ở một số vùng nông thôn chưa phát triển, vì thế mà các doanh nghiệp hiện nay chủ yếu đẩy mạnh bán hàng online thông qua quảng cáo, marketing, …

 

Nhưng cũng chính vì lẽ đó mà đã tạo ra môt môi trường cạnh tranh khốc liệt, và thực trạng thật giả bất phân cũng diễn ra phức tạp. Do đó, nếu các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường online cần tìm ra giải pháp tối ưu thỏa mãn khách hàng hơn các đối thủ cạnh tranh mà trước hết là ở việc để cho khách hàng thấy được sản phẩm của mình đúng như quảng cáo và linh hoạt trong các phương thức thanh toán.

Tác động của quảng cáo đến việc quyết định mua hàng 

Các công cụ tìm kiếm hiện nay như Google, Facebook, Zalo, là các phương tiện tìm hiểu thông tin phổ biến nhất của người mua hàng online. Chính vì thế mà đây là kênh marketing được các doanh nghiêp khai thác mạnh thông qua các chương trình tiếp thị hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm… nhằm tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

 

Bên cạnh đó, quảng cáo cũng tác động rất lớn đến việc mua sắm của người tiêu dùng. Theo báo cáo của Google, 75% khách hàng thực hiện hành động (click vào quảng cáo, mua hàng…) ngay khi thấy quảng cáo và 84% sử dụng thông tin từ những quảng cáo này để nghiên cứu thông tin về sản phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp nên quan tâm và đầu tư nhiều hơn tới quảng cáo.

Tâm lý của người bán hàng trực tuyến

Google đã chỉ ra rằng càng ngày càng có nhiều người thích bán hàng trên mạng bởi đây là thị trường tiềm năng, có rất nhiều người mua nên sức tiêu thụ sản phẩm lớn. Và có 47% người bán cho rằng họ bán hàng bởi mức giá bán tại đây tốt hơn khi kinh doanh offline.

Nói chung, chúng ta có thể tóm tắt thông tin về hành vi mua hàng trực tuyến của người Việt thông qua hình ảnh sau:

 

Thông qua những thống kê trên, chúng ta có thể kết luận rằng việc mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và dần trở thành một hành vi thường nhật của người dân Việt Nam. Tuy nhiên để có thể khai thác tốt thị trường thương mại điện tử này, các doanh nghiệp cần cố gắng hơn nữa trong việc lấy lòng tin của khách hàng, giảm thiểu khâu trung gian trong quá trình mua sắm cũng như đẩy mạnh hoạt động marketing, tiếp thị, quảng cáo.

Xếp hạng: 7,7/10- ( 6 Đánh giá )

THANH TOÁN DỄ DÀNG VÀ 
SHIP COD TOÀN QUỐC

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500,000Đ

BẢO HÀNH 12 ĐẾN 36 THÁNG 
LỖI NHÀ SẢN XUẤT

CAM KẾT 
100% HÀNG CHÍNH HÃNG